Trong thời hiện đại hóa nông nghiệp, việc sử dụng drone để giám sát cây trồng ngày càng trở nên phổ biến nhờ những lợi ích vượt trội so với các phương pháp truyền thống. Drone nông nghiệp mang đến cho người nông dân có cái nhìn tổng quan và chi tiết về tình trạng sức khỏe của cây trồng, giúp họ đưa ra quyết định canh tác hiệu quả và tăng hiệu suất sản xuất nông nghiệp.

3 ứng dụng của drone nông nghiệp
Ứng dụng của drone nông nghiệp

Drone nông nghiệp – Giám sát số lượng và sức khỏe cây hồ tiêu tại Hậu Giang

Drone bay lượn trên trang trại, thu thập dữ liệu không ảnh và video từ trên cao giúp người quản lý nắm bắt tình trạng sinh trưởng của hồ tiêu, phát hiện các dấu hiệu sâu bệnh cũng như theo dõi sức khỏe của chúng. Ứng dụng này giúp người nông dân tiết kiệm thời gian và công sức so với phương pháp kiểm tra truyền thống.

“Mục đích của ứng dụng chính là giúp người nông dân dự án sức khỏe tổng thể của cây sau khi hết ngày cuối cùng của việc bón phân”, Đội ngũ kỹ thuật BVU chia sẻ.

Giám sát nông nghiệp bằng công nghệ UAV
Giám sát nông nghiệp bằng UAV
Bảng thống kế thiết kế bay chụp
Bảng thống kế thiết kế bay chụp
Thông số chuyến bay chụp
Thông số chuyến bay chụp

Sau đây là 3 ứng dụng của drone nông nghiệp

Đánh giá bảo vệ cây trồng 

Sau khi dữ liệu không ảnh được thu thập sẽ được chuyển sang máy tính từ thẻ SD của máy bay không người lái. 74 hình ảnh đã được xử lý tại chỗ bằng Pix4Dfields trong thời gian ngắn. Trước khi xử lý, Pix4Dfields cung cấp cài đặt xử lý “nâng cao“, nơi chúng ta có thể chỉ định điều kiện thời tiết hoặc khoảng cách lấy mẫu trên mặt đất (GSD) trong khi thu thập dữ liệu.

Sau đó, chúng tôi tiến hành xử lý dữ liệu bằng 5 bước:

 + Tạo ảnh trực giao (orthomosaic).

 + Tạo hai bản đồ chỉ số: NDVINDRE. Đây là các thông số quan trọng để đánh giá sức khỏe cây trồng.

 + Dùng công cụ so sánh với orthomosaicNDVI để so sánh nhanh khu vực bay chụp.

 + Khoanh vùng tạo bản đồ đơn giản hóa về các vấn đề mà người dùng muốn tập trung vào.

 + Chú thích các khu vực trọng tâm và thêm thông tin cho chúng.

XEM THÊM BÀI: Chỉ số NDVI và ứng dụng hiện nay của Viễn Thám

Xuất kết quả báo cáo bằng PDF – nhằm chia sẻ kết quả với khách hàng hoặc cho các thành viên trong đội. Bằng cách kết nối với dữ liệu thu thập từ các sensor trên mặt đất (độ ẩm,nhiệt độ) – cho phép người dùng tận dụng thêm dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu bên cạnh các lớp thông tin khác (bản đồ năng suất, bản đồ đất) để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Thống kế số lượng cây trồng trung bình

Từ ảnh trực giao đã xử lý, chúng tôi áp dụng phương pháp “Đếm thống kê”. Khoanh 3 vùng có diện tích 100m2, đếm số lượng cây từng vùng. Sau đó tính số cây trung bình theo công thức.

Công thức tính số lượng cây trồng
Công thức tính số lượng cây trồng
Ranh khu vực khảo sát
Ranh khu vực khảo sát

Kết quả thu được:

Kết quả đánh giá số lượng cây trồng bằng UAV
Số lượng cây trồng trung bình

Phân tích & bảo vệ cây trồng

Với sự trợ giúp của bản đồ hiển thị các thông số tùy chỉnh và chú thích, BVU đánh dấu các khu vực có thể có vấn đề cho Người quản lý trang trại trên trang web. Một số vấn đề cần lưu ý:

 + Sự rò rỉ nước, đã được xác nhận ngay lập tức với quản lý trang trại

 + Ống tưới mới được xác định là một khu vực tiềm năng đáng quan tâm. Điều này một lần nữa được xác nhận với Quản lý trang trại

 + Xác định một khu vực với sự tăng trưởng thưa hơn đáng kể. Quản lý trang trại không biết về vấn đề này, vì vậy chúng tôi quyết định đến thăm khu vực và kiểm tra

Đánh giá tăng trưởng cây trồng thông qua cảm biến MICASENSE
Đánh giá tăng trưởng cây trồng thông qua cảm biến MICASENSE

Ở khu vực trung tâm, chỉ số che phủ mặt đất thấp hơn rất nhiều so với các khu vực xung quanh. Điều đó đồng nghĩa sự tăng trưởng cây trồng khu vực này thấp hơn so với cây trồng khu vực còn lại có khoảng 14 cây hồ tiêu mọc ít hơn so với cây xung quanh chúng.

Đánh giá sinh trưởng hồ tiêu bằng UAV
Đánh giá sinh trưởng hồ tiêu bằng UAV

Với sự trợ giúp của các công cụ phân tích và Pix4Dfields. Chúng tôi có thể giúp Người quản lý trang trại đưa ra các quyết định kịp thời trên trang web như một phần của quy trình làm việc hàng ngày của họ.

Xem thêm: dịch vụ khảo sát địa hình bằng Flycam chuyên nghiệp