Quy hoạch đô thị là gì? Nguyên tắc cần lưu ý khi quy hoạch

Bạn sẽ thường nghe thấy cụm từ “quy hoạch đô thị”. Đây là thuật ngữ chuyên dùng trong ngành xây dựng và có ý nghĩa lớn đến việc thiết kế thi công công trình. Để hiểu rõ hơn về quy hoạch đô thị là gì bạn có thể tham khảo bài viết sau của Đo Vẽ Nhanh nhé!

Quy hoạch đô thị thực chất là việc tổ chức không gian, kiến trúc cho khu đô thị đó
Quy hoạch đô thị thực chất là việc tổ chức không gian, kiến trúc cho khu đô thị đó

Quy hoạch đô thị thực chất là việc tổ chức không gian, kiến trúc, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng xã hội và nhà ở. Tất cả phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật có liên quan để tạo ra môi trường sống lý tưởng cho người dân.

XEM THÊM: Dịch vụ đo vẽ hoàn công cấp sổ hồng tại quận 2

Quy hoạch đô thị trong tiếng Anh là gì?

Quy hoạch đô thị trong tiếng Anh là: “urban planningcity planning or urban schemes”.

Các loại quy hoạch pháp luật

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị
Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị
Các loại quy hoạch pháp luật
Các loại quy hoạch pháp luật

Trong pháp luật của nước ta có quy định: “Đô thị là điểm tập trung dân cư và có tác dụng thúc đẩy sự phát triển xã hội, kinh tế của một vùng lãnh thổ nào đó, có cơ sở hạ tầng đô thị thích hợp và có quy mô dân số ít nhất là 4000 người với tỷ lên lao động phi nông nghiệp phải đạt mức tối thiểu 65%.”

XEM THÊM BÀI Sai số 2C trong trắc địa

Theo  khoản 1 Điều 18 Luật Quy hoạch đô thị 2009 thì quy hoạch đô thị được chia thành 3 loại chính:

  • Quy hoạch chung được lập cho thị trấn, đô thị mới, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.Trong đó quy hoạch chung thành phố trực thuộc trung ương sẽ cụ thể hóa quy hoạch tỉnh được lập ra về tổ chức không gian, công trình hạ tầng xã hội, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tại các thành phố trực thuộc trung ương.
  • Quy hoạch phân khu được lập cho đô thị mới, thị xã và các khu vực trong thành phố.
  • Quy hoạch đô thị chi tiết được lập cho các khu vực có yêu cầu phát triển, nhu cầu đầu tư xây dựng hoặc quản lý đô thị.

XEM THÊM Dịch vụ xin phép xây dựng và hoàn công trọn gói quận 2

Nguyên tắc cần chú ý khi quy hoạch đô thị là gì?

XEM THÊM ĐẤT QUY HOẠCH LÀ GÌ?

Đô thị tại thành phố trực thuộc trung ương
Đô thị tại thành phố trực thuộc trung ương

Trong quá trình quy hoạch đô thị, chủ đầu tư phải chú ý đến một số nguyên tắc nhất định. Để đảm bảo cho quá trình quy hoạch bạn sẽ cần tuân theo 4 nguyên tắc chính theo Điều 14 Nghị định 37/2010 NĐ-CP:

  • Các thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị trấn, thị xã, khu đô thị mới phải được lập bảng quy hoạch đô thị chung. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia.
  • Các khu vực trong thị xã, thành phố phải được lập quy hoạch phân khu nhằm cụ thể hóa các quy định chung. Điều này cũng sẽ là cơ sở để lập quy hoạch chi tiết và làm cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng.
  • Các khu vực trong thị trấn, thị xã, thành phố khi thực hiện đầu tư xây dựng phải có kế  hoạch chi tiết nhằm cụ thể hóa các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung. Việc này sẽ là cơ sở để cấp phép xây dựng và lập các dự án đầu tư xây dựng.
  • Với các dự án đầu tư xây dựng được một chủ đầu tư tổ chức thực hiện quy mô nhỏ hơn 5ha có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không cần phải làm thêm bản quy hoạch chi tiết. Đồng thời cũng phải đảm bảo được sự phù hợp với không gian kiến trúc với khung vực xung quanh và đầu nối hạ tầng kỹ thuật.

XEM THÊM: Đo đạc bản đồ hiện trạng và xác định vị trí ranh đất và cắm mốc ranh quận 2

Vai trò của quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị có vai trò quan trọng trong thời buổi hiện đại
Quy hoạch đô thị có vai trò quan trọng trong thời buổi hiện đại

Quy hoạch đô thị là gì? Khi đất nước bước vào quá trình đổi mới và chuyển sang kinh tế thị trường, vai trò của việc quy hoạch đô thị lại càng được khẳng định rõ rệt:

  • Quy hoạch đô thị có thể xác định được các chỉ số về không gian kiến trúc để làm cơ sở cho việc phát triển hạ tầng, cải tạo xây dựng đô thị mới và thực hiện các dự án sử dụng đất.
  • Quy hoạch đô thị còn là công cụ không chỉ hướng dẫn mà còn thực hiện đầu tư phát triển đô thị dựa trên cơ sở phản ánh chính xác nhất về kinh tế, xã hội cũng như các xu hướng phát triển thực tế.
  • Kích thích hệ thống cơ chế nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và bền vững. Đồng thời cũng giúp quản lý các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng dựa vào cơ sở thương mại hóa các dịch vụ này một cách tốt nhất.
  • Hỗ trợ quản lý có hiệu quả trong việc điều chỉnh, sử dụng, mua bán và đầu tư phát triển đất đại cho nhiều mục đích xây dựng đô thị.

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị
Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, quá trình quy hoạch đô thị sẽ bị chi phối bởi một số yếu tố sau:

  • Vốn dùng để đầu tư cho việc phát triển đô thị không chỉ của nhà nước mà còn nhiều thành phần kinh tế khác nhau, nhất là với tư nhân. Với chính sách hội nhập quốc tế và mở cửa như hiện nay thì vốn đầu tư của nước ngoài sẽ có tỉ trọng lớn.
  • Các luật đất đai cho phép tư nhân có thể mua bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra nhà nước cũng không còn là chủ đất duy nhất trong đô thị giống trước đây.
  • Vai trò của tư nhân trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng các dịch vụ tổ chức thực hiện cũng ngày càng trở nên quan trọng và rõ nét hơn.
Quy hoạch đô thị là gì? Nguyên tắc cần lưu ý khi quy hoạch
Quy hoạch đô thị là gì? Nguyên tắc cần lưu ý khi quy hoạch

Xem thêm:

Lời kết

Có thể thấy để có thể thực hiện được quy hoạch đô thị cần chú ý đến nhiều yếu tố. Để có được các thông tin chính xác về chỉ số đo đạc thực tế nhằm phục vụ cho quá trình quy hoạch hóa, bạn có thể liên hệ với Đo Vẽ Nhanh. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc một cách chi tiết về quy hoạch đô thị là gì cũng như tư vấn, hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng đúng chuẩn quy hoạch.

Thông tin liên hệ

  • Website: dovenhanh.com
  • Hotline: 0903692185
  • Email: contact@dovenhanh.com