Ứng dụng GIS trên thế giới và những lợi ích không tưởng

Hệ thống thông tin địa lý GIS xuất hiện bắt đầu từ những năm 1960, với hơn 60 năm nó đã phát triển và lan rộng trên toàn thế giới. Vậy bạn có biết ứng dụng GIS trên thế giới hiện nay đang được áp dụng như thế nào? Nếu chưa rõ, hãy cũng Dovenhanh.com tìm hiểu nội dung này trong bài viết nhé.

Xu thế phát triển của công nghệ GIS

Trước hết, xem GIS là gì?

GIS được hiểu cơ bản là một trong những hệ thống thông tin dùng để cập nhật, tra cứu, phân tích các thông tin dưới dạng mô hình hóa.

Trên thực tế, GIS là nền tảng công nghệ vô cùng hữu dụng khi tổng hợp đầy đủ nguồn thông tin của nhiều ngành nghề khác nhau. Nó thể hiện về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, đất đai, biến động xã hội,… Từ đó hệ thống này sẽ giúp ích cho các nhà nghiên cứu đưa ra định hướng để phát triển xã hội.

Không chỉ tại Việt Nam mà tại rất nhiều nước trên thế giới, GIS tạo ra một sự phát triển bùng nổ hỗ trợ cung cấp thông tin chính xác, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.

Hình 1: Công nghệ GIS
Công nghệ GIS gồm 5 thành phần chính

Hiện tại ứng dụng GIS hầu như bao trùm tất cả lãnh vực từ y tế, giáo dục, giao thông, lập bản đồ và các dịch vụ định vị khác…

Ứng dụng GIS trên thế giới

Ứng dụng GIS trong dự án đô thị

Trên thế giới, các đô thị thông minh đua nhau được mọc lên, nhưng để quản lý về môi trường, điều kiện xây dựng, không gian địa lý thì việc ứng dụng GIS là thực sự cần thiết.

Ứng dụng GIS trên thế giới trong lĩnh vực này đó là cung cấp các thông tin hữu ích, quản lý đô thị tại các địa phương đông dân cư và đô thị hóa một cách linh hoạt, hiệu quả với người sử dụng. Dữ liệu cho phép phân tích, hiểu rõ hơn các cơ sở hạ tầng dịch vụ bên trong từng đô thị.

Bên cạnh đó GIS cũng cho phép phân tích, chia sẻ, trực quan hóa nguồn dữ liệu mà hệ thống cung cấp. Với giao diện khá dễ sử dụng, khách hàng có thể yên tâm khi trải nghiệm công nghệ hiện đại này trên thế giới.

Ứng dụng GIS trong lĩnh vực không gian lãnh thổ

Hoa Kỳ, Canada, Mỹ là một trong những nước tiên phong khi sử dụng công nghệ GIS trên thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến không gian lãnh thổ như:

+ Lĩnh vực về môi trường: Bao gồm các ngành lâm nghiệp, khí tượng thuỷ văn, hải dương học, địa chất học, …);

+ Lĩnh vực hành chính – xã hội (quản lý rủi ro, an ninh, nhân khẩu học,…);

+ Kinh tế (nông nghiệp, kinh doanh thương mại, khoáng sản, giao thông vận tải, bưu điện, dầu mỏ, bất động sản, …);

+ Một số ngành nghề khác: (quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, quản lý đất đai, thuế bất động sản, trắc địa,…).

Ứng dụng GIS trong xem thông tin quy hoạch thực hiện bởi dovenhanh.com
Ứng dụng GIS trong xem thông tin quy hoạch thực hiện bởi dovenhanh.com

Ứng dụng GIS trong phát triển thị trường

Việc áp dụng GIS trên đám mây giúp đẩy mạnh việc tăng trưởng của thị trường trong và ngoài nước. Cơ hội này giúp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp cận nhau gần hơn, đẩy mạnh sự quan tâm của tổ chức trong việc quản lý nguồn cơ sở dữ liệu. Việc ứng dụng này còn giúp cho nhà đầu tư hạn chế nguồn chi phí, tăng năng suất lao động hiệu quả trong thời đại ngày nay.

Ứng dụng trong hoạt động doanh nghiệp

Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp,… và một số nước nữa thì GIS lại được ứng dụng như một công nghệ để quản lý hoạt động của doanh nghiệp. Người ta dùng nó để áp dụng vào các ngành nghề khác nhau, quản lý nước, điện, gas, hay các hoạt động liên quan đến thị trường. Đặc biệt tại Nhật Bản họ đã ứng dụng công nghệ này trong hoạt động đào tạo cán bộ, cơ quan liên ngành hay Chính phủ để quản lý và quy hoạch.

Hiện nay, ứng dụng GIS trên thế giới vô cùng nhiều. Trên cơ sở đó Việt Nam chúng ta cũng có thể học hỏi, nghiên cứu để đưa công nghệ này vào thực tế, từ đó phát triển xã hội ngày càng giàu mạnh hơn.

Ứng dụng GIS đòi hỏi nhà quản lý quan tâm, đầu tư vào chiều sâu để có một kho dữ liệu đầy đủ tập trung. Từ đó triển khai các công tác liên quan hợp lý. Như vậy kết quả ứng dụng GIS mới đạt tính hiệu quả. Các ứng dụng hoặc các dự án chỉ xây trên 1 gói thầu, sau đó không còn kinh phí duy trì dẫn đến sự lãng phí về công sức cả tài chính…

Do vậy, để đạt thành công trong ứng dụng GIS, cần đầu tư đúng đủ theo từng mức độ, theo từng giai đoạn mong muốn của dự án nhưng chí ít nó phải đảm bảo liên tục.

Bài viết ứng dụng GIS được tài trở bởi:

CÔNG TY TNHH HỢP NHẤT BÁCH VIỆT

  • Trụ sở chính: 369 Lò Lu, Phường Trường Thạnh, Tp. Thủ Đức, TPHCM
  • Hotline: 028 35356895 hoặc 0963951375
  • Email: viet@bachvietunited.com

Xem thêm:

Top 4 flycam giá rẻ đáng mua năm 2021

Ứng dụng GIS trong xây dựng – 1 tầm nhìn tương lai